ประเด็นร้อน

ป.ป.ช. ระบุคดีสินบน "โรลส์ รอยซ์" ยังต้องรอหลักฐานส่วนคดีเช่าเหมาลำการบินไทย มีมติไม่รับดำเนินการ

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 22,2018

- - สำนักข่าวโพสต์ทูเดย์ - -

 

คอลัมน์ Smart ไทยแลนด์

 

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ได้แถลงถึงข่าวที่ปรากฏในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นคอร์รัปชันในสังคมไทยว่า นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่สังคมไทยได้เห็นความสำคัญกับปัญหาการทุจริตของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกิดขึ้น และร่วมกันที่จะช่วยกันแก้ปัญหาเพื่อนำไปสู่สังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. เป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

 

สำหรับคดีการจ่ายสินบนของบริษัท โรลส์ รอยซ์ จำกัด ซึ่งเป็น 1 ในหลายข่าวที่สื่อออนไลน์ได้กล่าวถึงนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะเป็นองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริงเมื่อเดือนมิถุนายน 2560 โดยมีความคืบหน้าตามหน่วยงานที่ถูกกล่าวหาดังนี้

 

1. กรณีบริษัท  การบินไทย จำกัด (มหาชน) องค์คณะได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว 80% สอบปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้ว 60% ปัจจุบันอยู่ระหว่างประสานความร่วมมือกับสำนักงานอัยการสูงสุดในการขอความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญากับสหราชอาณาจักร (ประเทศอังกฤษ)

 

2. กรณีบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) องค์คณะได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว 60% ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสอบสวนปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง และได้มีการประสานความร่วมมือกับสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อขอความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญากับประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ทั้ง 2 คดี การรวบรวมพยานหลักฐานค่อนข้างยาก เรื่องจากเหตุเกิดนานแล้ว ระหว่างปี 2546-2547 และการรวบรวมพยานหลักฐานต้องรอพยานหลักฐานจากต่างประเทศ ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. ไม่สามารถทราบกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนได้

 

ส่วนคดีการเช่าเครื่องบินเหมาลำของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ไปประชุมที่รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 แล้วเห็นว่า พยานหลักฐานการแสวงหาข้อเท็จจริงประกอบรายงานการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินไม่ปรากฏว่ามีการกระทำผิดระเบียบแต่อย่างใด จึงมีมติรับไว้ดำเนินการไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าด้วยการตรวจสอบคำกล่าวหา การแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน พ.ศ. 2560 ข้อ 25 (2)

 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw